Quý II, thành phố Hồ Chí Minh có 1,4 tr m2 mặt bằng bán lẻ, tăng 13% so với một năm trước và tiếp diễn leo thang đến cuối năm.
Đọc thêm: Bán nhà đất Hưng Yên
Mặt bằng bán lẻ mới đổ ra vùng ven Sài Thành / Trung tâm bán lẻ săn khách thuê ngoài ngành để lấp địa bàn trống
Savill nước ta vừa công bố thống kê thị trường mặt bằng bán lẻ tại thành phố Hồ Chí Minh trong quý II/2019 với tổng nguồn cung toàn TP đạt ngưỡng 1,4 tr m2 sàn, tăng 13% theo năm và giá thuê trung bình bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt.
mức giá thuê trung bình đi xuống 1% theo quý và rớt 3% theo năm do có thêm nguồn cung mới và sự kế bên tranh về chi phí bắt đầu xuất hiện. Mặc dù tầm giá thuê trung bình đi xuống, các mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm vẫn tiếp diễn tăng chi phí thuê ở khu 4% theo quý và đạt công suất lý tưởng.
Savills thông kê thị trường bán lẻ tăng trưởng 13,8% theo năm, duy trì tín hiệu tích cực. Doanh thu dịch vụ ẩm thực tăng 9,7% theo năm. Trong 6 tháng tới, thị trường sẽ có thêm khoảng 50.000 m2 ở các Q. Ngoài trung tâm, tiếp diễn xúc tiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Sài Gòn bùng nổ vào cuối năm.
tuy nhiên đây, theo tờ trình mới nhất về thị trường mặt bằng bán lẻ TP.Hồ Chí Minh do CBRE VN công bố cho thấy, cuối của năm 2019, thị trường có thể chào đón thêm 130.000 m2 sàn mặt bằng bán lẻ. Đối với những dự án được trông ngóng sẽ chuẩn bị bàn giao vào năm 2020 trở đi, đã có trên 363.000 mét vuông S bán lẻ đang thi công.







Mặt bằng bán lẻ khu Đông thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trần



nhà thầu này thăm dò, thị trường sẽ trở nên bên cạnh tranh hơn, ở khu trung tâm cũng như khu ngoài trung tâm. Ngoài ra, có một số dự án tiến độ chưa đạt nên nguồn cung chấm dứt trong năm nay sẽ thấp hơn so với thẩm định. Tỷ lệ trống trung bình có thể thấp hơn 10% (thấp hơn con số đánh giá trước đây là 15%). Giá bán chào thuê được kỳ vọng sẽ tăng 2-3% trong nửa sau của năm 2019.
bên cạnh những dự án mặt bằng bán lẻ đạt hiệu suất cho thuê đạt chuẩn, vẫn có nhiều dự án đối mặt với khó khăn. Trong ba năm vừa qua, thị trường đã xây và bàn giao một số lượng lớn nguồn cung của các dự án nhà cao tầng dân dụng, rất nhiều trong số đây có khối đế bán lẻ. Tuy nhiên, số lượng những khối đế bán lẻ trong tình trạng trống hoặc không được điều hành bài bản nên chưa thật sự đóng góp nhiều trị giá cho cư dân hiện hữu tại các dự án này.
Mặt tích cực đáng chú ý là những nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước, như Vingroup, Lotte, Saigon Co.op và Aeon, đều có những cách thức gia tăng trên thị trường Việt Nam, kể cả tại những TP ít phát triển hơn. Tổ chức này cách nhìn thêm, TP-HCM với ưu điểm là đô thị lớn và tấp nập bậc nhất cả nước nên kiên cố sẽ là điểm đến ưu tiên của hầu hết các nhà bán lẻ muốn chinh phục thị trường Việt Nam.