[Bài sửa]

Giữ gìn hay không giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ - khác biệt tới 900 nghìn yên trong tổng thu nhập hàng năm của gia đình

Bài hát "Nữ thần của nhà vệ sinh" (*) được nghệ sỹ Uemura Kana trình bày tại cuộc thi NHK Kouhaku Uta Gassen (**) và đã trở thành bài hát cực hit, trở nên nổi tiếng với cảnh mô tả làm sạch nhà vệ sinh, còn lần này là thực hiện cuộc khảo sát về "tình hình giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ" trong dân chúng. Kết quả khảo sát giữa những người làm sạch đẹp nhà vệ sinh và những người không làm, đã cho thấy một thực tế đáng ngạc nhiên là "Có một khác biệt khoảng 900 nghìn yên trong tổng thu nhập hàng năm của gia đình".

Công ty Lion lần này đã tiến hành "Cuộc khảo sát so sánh liên quan đến sự sạch sẽ của nhà vệ sinh" đối với 490 nam nữ ở độ tuổi 20 đến 39. Theo quan niệm Phong thủy, người ta cho rằng: "Thần tài sẽ ghé thăm nhiều hơn nếu chúng ta luôn giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ", và thực tế là, cuộc khảo sát này chia đối tượng khảo sát thành 2 nhóm "nhóm nhà vệ sinh sạch bóng (245 người)" và "nhóm nhà vệ sinh đáng thất vọng (245 người; những người không giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ)" và đặt câu hỏi: "Bạn có nghĩ rằng mình là người gặp may mắn về tiền bạc không?". Và, "nhóm nhà vệ sinh sạch bóng" có 42% số người đã trả lời "Có nghĩ", ngược lại, những người đã trả lời "Có nghĩ" thuộc "nhóm nhà vệ sinh đáng thất vọng" chiếm con số ít ỏi là 22%.

Ngoài ra, người ta cũng đã phát hiện ra một sự khác biệt rõ ràng khi thử hỏi về tổng thu nhập hàng năm. Trung bình tổng thu nhập hàng năm của cá nhân "nhóm nhà vệ sinh sạch bóng" là 2 triệu 610 nghìn yên, còn trung bình tổng thu nhập hàng năm của cá nhân "nhóm nhà vệ sinh đáng thất vọng" là 2 triệu 370 nghìn yên, có sự khác biệt tới 240 nghìn yên. Ngoài ra, khi hỏi về "tổng thu nhập hàng năm của gia đình" thì tổng thu nhập trung bình của "nhóm nhà vệ sinh sạch bóng" là 5 triệu 420 nghìn yên, còn tổng thu nhập trung bình của "nhóm nhà vệ sinh đáng thất vọng" là 4 triệu 540 nghìn yên. Và kết quả cho thấy sự khác biệt tới gần 900 nghìn yên.

Tại sao lại có sự khác biệt như thế này trong kết quả khảo sát với nội dung “Có giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ hay không”? Thật ra khi so sánh sự khác nhau trong tính cách cũng như ý thức của "nhóm nhà vệ sinh sạch bóng" và "nhóm nhà vệ sinh đáng thất vọng" thì... "Nhóm nhà vệ sinh sạch bóng" rõ ràng là có khuynh hướng "lên kế hoạch" hợp lý và có nhiều "bạn bè". Có thể nghĩ rằng, có lẽ họ có tính giao lưu xã hội cao, và dễ bị đánh giá ở mặt đó trong công việc hay trong mối quan hệ con người. Thực tế là, có vẻ như rất nhiều người cho rằng "nhà vệ sinh sạch đẹp" bằng với "mời gọi may mắn và hạnh phúc", như ý kiến của một bà nội trợ 33 tuổi: "Khi làm sạch đẹp nhà vệ sinh thì tôi sẽ không do dự gọi bạn bè đến nhà, và mối quan hệ với mọi người cũng tăng lên, cuộc sống trở lên vui vẻ hơn".

Cuối cùng, khi hỏi những người giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ về "mức độ kỳ công để giữ gìn sạch sẽ nhà vệ sinh" thì trong cuộc khảo sát lần này những ý kiến "ngay khi nhận thấy thì" hay "thường xuyên" làm vệ sinh đã tăng rất nhiều, như: "Ngay khi phát hiện ra bẩn thì tôi sẽ lập tức lau chùi" (nữ chưa kết hôn, 35 tuổi), "Tôi thường xuyên lau sạch bồn cầu và nền nhà vệ sinh bằng giấy vệ sinh" (nam chưa kết hôn, 37 tuổi). Cũng để có được tổng thu nhập hàng năm cao, có lẽ ngay từ ngày hôm nay ta cũng nên thường xuyên làm vệ sinh để có một nhà vệ sinh sạch bóng chăng?

Chú thích:
(*) "Nữ thần của nhà vệ sinh": tên tạm dịch của "Toire no Kamisama"
(**) NHK Kouhaku Uta Gassen: Cuộc thi ca nhạc cuối năm do Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản (NHK) tổ chức, được phát sóng vào buổi tối đêm giao thừa