-
23-08-2011, 03:49 PM #11nghean3737 Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
- những hình tượng có thể tưởng tượng =>những hình ảnh dễ tưởng tượng (mới nghĩ đc như này thôi)
子ども は天性の回復力、順応性、前向きな るさを備えており..
Bọn trẻ sẽ nghĩ đến khả năng phục hồi của tự nhiên, khả năng thích ứng và tinh thần lạc quan hướng về phía trước;...
Lúc đầu Fe cũng nghĩ như này vì động từ 備える có nghĩa là sẵn có, chuẩn bị…để đối phó với, nhưng Fe băn khoăn là những điều này có sẵn có ở trẻ con hay không vì Fe vẫn thi thoảng nghe người ta nói phải tạo cho trẻ thói quen thích ứng hay nuôi dưỡng tinh thần lạc quan ở trẻ. Động từ 備える này còn có nghĩa là nghĩ đến, nên Fe chọn đáp án này. Song chắc phải suy nghĩ tiếp, có ai có cao kiến nào góp ý cho em nữa với.
- その強さを信じて、真摯に向き合え 、必ず子どもは応えて くれます。
Nếu tin và suy nghĩ tích cực theo chiều hướng đó thì chắc chắn bọn trẻ sẽ có những phản ứng, hành động phù hợp.
- 語る大人にも力を与えてくれるはず す。
Chắc hẳn điều này cũng tạo thêm sức mạnh cho người lớn kể về thảm họa
-
23-08-2011, 11:13 PM #12nghean3737 Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Gửi bởi jindo_89
ý là >> tránh những hình ảnh trực quan (phim, ảnh,...) dễ khiến trẻ khiếp sợ
Thông thường trong giáo dục/dạy dỗ trẻ, hình ảnh trực quan có thể khiến trẻ dễ tiếp thu kiến thức, nhưng trong trường hợp này nó lại phản tác dụng - dễ khiến trẻ khiếp sợ vì chính những hình ảnh đó.
-
24-08-2011, 01:44 PM #13quyenseo1 Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Em sửa lại phần 3,4 trước nhé. Mọi người check giùm em xem đã ổn chưa ạ. tks
3)子どものそのままを受け入れる
子どもの気持ち、考え、疑問、反応 すべてをそのまま受け入れ、認めて げましょう。オープンで受容的な雰 囲気を作り、子どもが何でも話した こと や聞きたいことを表現できるように ます。しかし、まだ話したがらない に無理に話させることは逆効果にな ることもあります。特に今の一瞬一 を生きてい る幼児の心は夢の中のように流動的 、大人のように記憶や感情を心に溜 ていないこともあります。
後述しますが、子どもは絵を描いた 、ごっこ遊びをしたりして、気持ち 表現し、心を癒していることもある ので、話すことだけにこだわらず、 ータルに子どもを受け止める視点を ちましょう。
3. Cảm nhận giống với bọn trẻ
Hãy cùng cảm nhận tất cả các cảm giác, suy nghĩ, nghi ngờ, phản ứng của trẻ bằng cảm nhận giống với bọn trẻ và thấu hiểu chúng. Cố gắng tạo ra bầu không khí cảm nhận thoải mái để bọn trẻ có thể thể hiện tất cả những gì muốn nói, muốn hỏi. Song, việc bắt ép những đứa trẻ không muốn nói chuyện phải nói có trường hợp mang lại kết quả ngược. Đặc biệt, cũng có trường hợp cảm nhận của trẻ đang sống trong thời khắc mong manh như lúc này vụt qua như là giấc mơ, không đọng lại cảm xúc và ký ức như người lớn.
Cách cảm nhận sẽ được đề cập ở phần sau, vì có trường hợp trẻ vẽ tranh, chơi trò chơi mô phỏng nhân vật cũng thể hiện tình cảm, cảm xúc và xoa dịu tâm hồn nên hãy cùng đi theo quan điểm cảm nhận bọn trẻ một cách toàn diện, không câu nệ đến việc chỉ nói chuyện.
4)子どもが質問してきたときが話 する一番いいタイミング
幼い子どもに甚大な災害について話 のは容易なことではありません。で 子どもが聞いてきたとき、または、 子どもが耳にした情報で怖がってい とき など、親としての勝負時という気持 で、きちんと子どもに向かい合って げるべきです。人生で何度もない( あってはならない)重大事件であり 親子関係に とっても決定的瞬間のひとつです。 どもの性格や考え方、反応の仕方な を一番分かっている親が、真剣に心 を込めて語ることが何より大事です テレビまか せ、先生まかせでは子どもの不安が 大するばかりです。
4) Thời điểm phù hợp nhất để nói chuyện là khi bọn trẻ đưa ra câu hỏi
Việc nói về vấn đề thảm họa nghiêm trọng này với trẻ nhỏ không phải là chuyện đơn giản. Nhưng những lúc bọn trẻ hỏi hoặc khi bọn trẻ hoảng sợ trước những tin tức mà chúng nghe thấy thì nên đồng cảm với trẻ như cảm giác của bố mẹ khi thắng bại sau một cuộc đấu. Đó là sự kiện lớn không xảy ra (không nên xảy ra) nhiều lần trong đời, cũng là thời khắc quyết định trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Điều quan trong hơn tất cả là việc cha mẹ hiểu rõ tính cách, suy nghĩ của con; hiểu cách phản ứng của con gửi gắm tất cả tình cảm của mình, thận trọng kể cho con nghe về thảm họa này. Việc phó thác cho ti vi, phó thác cho thầy cô chỉ làm tăng thêm cảm giác bất an của trẻ nhỏ.
-
24-08-2011, 06:04 PM #14Namnguyenhv1 Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Chỗ khác mình chưa xem nhưng ở đây có câu này mình cảm thấy chưa ổn lắm :
でも子どもが聞いてきたとき、また 、子どもが耳にした情報で怖がって るとき など、親としての勝負時という気持 で、きちんと子どもに向かい合ってあげ べきです。
Nhưng những lúc bọn trẻ hỏi hoặc khi bọn trẻ hoảng sợ trước những tin tức mà chúng nghe thấy thì nên đồng cảm với trẻ như cảm giác của bố mẹ khi thắng bại sau một cuộc đấu.
Jindo nghĩ ý là "đối diện" chăng?
Và chỗ " bằng cảm giác của bố mẹ khi thắng bại sau một cuộc đấu", cũng ko rõ chỗ này lắm. Fer giải thích giúp mình chỗ này chút xíu đc ko?
-
24-08-2011, 06:21 PM #15Namnguyenhv1 Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
ở bản dịch đầu Fe cũng dịch là đồng cảm và cùng với bọn trẻ đối mặt sau đó chỉnh sửa xoá dần mất đi.
Fe dịch lại chỗ đó nhé
"nên cùng bọn trẻ đối diện sự thật với cảm giác như khi bố mẹ thắng hay thua trong một trận đấu"
Fe đang hiểu chỗ này là cảm giác của những đứa trẻ lúc nghe tin tức thì chúng hoảng sợ và bất ngờ như không tin điều đó là sự thật cũng giống như cảm giác của bậc cha mẹ khi kết thúc trận đấu mà vẫn không tin vào kết quả của trận đấu.
Ko biết có đúng ko?
-
24-08-2011, 06:33 PM #16sheeny Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Gửi bởi fernando14
-
nên hãy cùng đi theo quan điểm cảm nhận bọn trẻ một cách toàn diện, không câu nệ đến việc chỉ nói chuyện
-
24-08-2011, 06:44 PM #17Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Suy nghĩ thêm xíu nữa thì đổi thành câu này ạ, ngắn hơn được 1 ít nhưng ko biết đã ổn chưa
"nên cùng bọn trẻ đối diện sự thật giống như khi bố mẹ thắng hay thua ở một cuộc đấu.
(vẫn thích cho từ "cảm giác" vào ạ)
-
24-08-2011, 06:47 PM #18Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Gửi bởi fernando14
-親としての勝負時という気持ちで
Quan trọng nhất là 時 và 気持ち nhé. Cố gẳng bỏ "thắng hay thua" và nếu có thể thì cả "cuộc đấu". Nên tìm từ hay cụm từ thay vào cho thoáng hơn chút.
-
24-08-2011, 06:59 PM #19trancongtao89 Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Thôi bắt mãi chỗ này lại bị kêu là "làm khó" (mà không thèm đưa ra cách dịch riêng) nên gợi ý luôn nhé:
-親としての勝負時という気持ちで
Dịch thoáng ra thì:
-Với tấm lòng của cha mẹ trong thời khắc quyết định
-Bằng tình cảm của bậc làm cha làm mẹ trong thời điểm quan trọng.
-
24-08-2011, 07:02 PM #20Guest
Re: 【東日本大震災】子どもにどう伝え べきか(Fernado14)
Dạ, cố gắng học hỏi cách dịch "bay bổng" này, hay bác Kami ạ.
Còn chỗ nào chưa ổn bác giúp em tìm ra nhé. Thks bác.
Các chị em phụ nữ sau khi lập gia đình và sinh con, cho con bú đến thời kỳ cai sữa xong mới phát hiện bộ ngực của mình đổi thay không thể nhận ra được vì nó bị chảy sệ và “suy dinh dưỡng” đi rất...
Tìm hiểu máy tập kích thích vòng 1...