Hệ thống các thứ, bộ xử lý tín hiệu sound âm là thành phần không thể thiếu trong một hệ thống âm thanh. hiện nay, trên thi trường, bên cạnh các bộ xử lý tín hiệu âm thanh như equalizer, crossover,… thì hiện nay các nhà sản xuất cho ra mắt thiết bị xử lý tín hiệu số hay còn gọi là DSP (Digital signal processor), với nhiều hiệu năng tiện lợi hơn và đặc biệt nhất là xử lý tín hiệu sound âm chính xác hơn hầu hết. https://vietthuong.vn/bo-xu-ly-tin-hieu-dsp-la-gi.html


1 vài đồ vật như equalizer, crossover, limiter…rất không xa lạ đối với những người chơi audio. Ngoài ra còn tổng cộng bộ máy tạo hiệu ứng âm thanh: delay, echo, reverb… Công nghệ ngày một lớn mạnh đem đến những trang bị ngày càng tiên tiến và linh hoạt hơn. Nếu như khoảng thời gian khác bạn phải sử dụng các thứ xử lý tín hiệu analog, nghĩa là dẫn chứng muốn “cắt” các tần số nào đó, bạn sẽ phải dùng tay điều chỉnh trên cần tương ứng của equalizer, thì hiện nay bạn có thể làm điều này phê duyệt các bộ xử lý tín hiệu số DSP duyệt phần mềm trên máy tính, năng lực lưu lại để tận dụng mỗi khi cần thuận lợi. Ngoài ra các thiết bị như crossover, limiter,… cũng được tích hợp trong bộ DSP này. Hãy cùng trau dồi tổng quan về thiết bị xử lý tín hiệu số DSP dưới đây.


1. Khái niệm thiết bị xử lý tín hiệu số DSP




thiết bị xử lý tín hiệu âm thanh dạng số DSP (Digital signal processor) là các bộ xử lý tín hiệu tiếng vang tích hợp nhiều tính năng, và bạn năng lực chỉnh sửa thông qua các phần mềm do nhà sản xuất sản xuất trên máy tính, điện thoại. Những chức năng, khả năng nổi bật của thứ này thường bao gồm:


Phân chia dải tần số cho loa sub và loa full (2 way, 3 way,…)

Cân bằng âm sắc (chức năng equalizer) để loa phù hợp với từng thể tích (trong nhà, ngoài trời…).

dừng âm thang, bảo vệ hệ thống loa của bạn.

Đảo phase âm thanh nhằm giúp triệt tiêu hoặc cộng hưởng âm thanh.

Làm trễ (canh delay) cho âm thanh của loa.

đồng thời tùy vào từng thiết bị của các nhà phát triển khác nhau có thể đi kèm thêm 1 vài tính năng khác để thỏa mãn cho mục đích riêng nào đó mà nhà sản xuất mong muốn, nhưng tựu chung lại thì các loại DSP (có Một vài người gọi là controller) sẽ bao gồm tính năng căn bản kể trên. Và nói như biểu lộ của Một vài nhà phát triển về item DSP của họ đó là DSP như là GPS (hệ thống định vị) cho dàn âm thanh của bạn, luôn được cho bạn biết bạn (âm thanh của bạn) đang ở đâu (và ở mức nào). Nó sẽ giúp bạn cải thiện tối đa chất lượng tiếng vang một cách nhanh và chính xác nhất.




2. Ứng dụng của các bộ xử lý tín hiệu tiếng vang số DSP

Các bộ xử lý tín hiệu tiếng vang số DSP khả năng ứng dụng phù hợp cho bất cứ các dàn âm thanh trình diễn chuyên nghiệp, từ các bộ dàn trong nhà tại hội trường, doanh nghiệp tiệc cưới… cho đến các bộ dàn tiếng vang cho thuê, chơi show, sự kiện chuyên nghiệp, karaoke.



Các đồ vật DSP thường có giá thành thương đối cao. Do đó, nó có thể là trở ngại đối với Một số người. Một số người lại tuyển chọn mua từng thiết bị theo chức năng cho dàn âm thanh của mình như equalizer, crossover, effect,… Tuy nhiên, đây chẳng hề là cách cân nhắc tuyệt vời và tiện lợi nhất. Một số người có kiến thức về tiếng vang có thể chỉnh sửa được từng đồ vật này khá dễ dàng. Tuy nhiên, để kết hợp chúng lại thì không đơn giản. Một trở ngại khác là mỗi lần thay đổi không gian, bạn sẽ lại phải “setup” lại để có chất âm thanh phù hợp. đặc biệt với các trường hợp đôi lúc sẽ có người sử dụng và tùy chỉnh dàn âm thanh của bạn, và họ cũng sẽ canh chỉnh sao cho hợp lý với tai nghe của mình, và khi đó bạn sẽ lại phải “làm lại từ đầu” các công việc canh chỉnh từng thiết bị xử lý tín hiệu.


DSP karaoke system


Khi bạn buôn bán từng thiết bị rời như vây, chúng sẽ chiếm diện tích, không gian, và cần nhiều dây dẫn, khó xử lý mỗi khi có trục trặc kỹ thuật. Chi phí mua từng thiết bị rời có thể bằng hay nhiều khi cao hơn thiết bị xử lý DSP nếu bạn đầu từ ban sơ.


Khi bạn dùng đồ vật xử lý tín hiệu số DSP bạn sẽ giải quyết được các vấn đề trên. Các chức năng được tinh chỉnh trên máy tính nên có xự chính xác rất cao. Bạn khả năng lưu lại cấu hình theo từng trường hợp, để khi có dao động khoảng trống bạn tính năng xử lý thuận lợi.Bạn cũng có thể tùy chỉnh trực tiếp trên thiết bị như các bộ xử lý tín hiệu analog trong ví như giản đơn, không cần đến máy tính. https://vietthuong.vn/bo-xu-ly-tin-h...nhap-khau.html



thiết bị xử lý tín hiệu số DSP thực tại rất được khá nhiều người tin dùng. Tuy là, tùy theo yêu thích của mỗi người, bạn vẫn có thể tận dụng các thứ xử lý tín hiệu analog trước đây nếu như nó phù hợp, hiệu quả, và sử dụng DSP như là một cách để bạn khắc phục những bất tiện và tăng hiệu quả, chất lượng cho dàn âm thanh của mình.