Ngày trước, lúc mới biết đến trading, mình trade cuồng nhiệt lắm, đụng đến đâu cháy đến đó. Cái "đam mê" cháy bỏng x2 tài khoản sau 1 tháng đã nhanh chóng tan biến, chỉ còn lại những số liệu làm giàu trên excel. Sau lần vấp ngã đầu tiên, mình nhận ra rằng, mình đã quá tham lam. Cũng may mắn, từ sai lầm ấy, mình rút ra được vài bài học kinh nghiệm có thể giúp chúng ta vượt qua lòng tham mà mình muốn chia sẻ trong bài viết này.

Điều chỉnh tỉ lệ R:R

Risk-Reward là tỉ lệ lời, lỗ. Nếu R:R là 1:2 có nghĩa là bạn chấp nhận rủi ro 1 đồng để ăn 2 đồng. Tỉ lệ này không cố định, tùy vào từng chiến lược, điều kiện thị trường và phong cách trading của mỗi trader mà có sự khác nhau.

Có những chiến lược có R:R rất cao, đến tận 1:10, ăn nguyên con trend ấy. Mình không bàn đến vấn đề đúng sai với các chiến lược có R:R cao, mình chỉ muốn chia sẻ là, R:R cao có thể khiến trader nảy sinh lòng tham. Hãy hình dung xem, bạn bỏ 1 đồng nhưng bạn lại lời đến 10 đồng, rất hấp dẫn. Tỉ lệ này càng cao càng che mắt traderkhiến họ quên mất cái rủi ro tiềm ẩn đằng sau, đó là winrate thấp. Họ sẽ vào lệnh liên tục để thỏa mãn lòng tham, hết sức nguy hiểm.

Giải pháp đơn giản vô cùng, giảm R:R thấp xuống, theo mình lý tưởng là 1:1 đến 1:1,5. R:R thấp sẽ giữ cho khoảng cách lời và lỗ không quá chênh, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn mức độ rủi ro, từ đó giữ bình tĩnh tốt hơn.
Giảm rủi ro trên vốn

Giao dich forex với phương pháp quản lý vốn truyền thống thì các trades chỉ nên risk từ 1-3%, và tuyệt đối không đẩy quá con số 10%. Rủi ro càng cao thì ngoài áp lực còn là động lực để lòng tham phát triển. Bởi vì lợi nhuận của việc rủi ro cao trông rất thơm, hãy hình dung mà xem, chỉ với 1 cú tất tay 100%, bạn đã x2 tài khoản. Ngoài việc hạ tỉ lệ R:R thì rủi ro trên vốn sẽ là yếu tố thứ hai cần được điều chỉnh.




Nghĩ đến hậu quả

Tại sao con người tham lam? Vì họ chỉ nghĩ đến những thứ màu hồng. Trading luôn tồn tại hai thứ như mình đã chia sẻ, Lời và Lỗ. Khi tham lam, chúng ta chỉ nhìn thấy viễn cảnh có lời, và một cách thần kì nào đó, não bộ chúng ta tự động xóa những thông tin về rủi ro ra khỏi tâm trí. Để vượt qua sự tham lam này, bạn cần lấy lại những thông tin đó bằng cách viết ra những hậu quả của lòng tham, có thể là drawdown lớn nè, hoặc ghê gớm hơn là cháy tài khoản,... Nghĩ đến mấy cảnh u ám đó là đảm bảo tham lam tự nhiên bay sạch.

Tắt máy

Nếu đã dùng hết những cách trên mà vẫn không hiệu nghiệm thì phải nói là mức độ tham lam của bạn đã đạt đến max level. Không sao, cách cuối cùng đây, hãy tắt máy, và đi chỗ khác chơi, đừng đụng đậy gì đến chart nến nữa. Hãy ra ngoài thư giãn, nghỉ ngơi. Tham lam cũng chỉ là 1 cảm xúc, để triệt tiêu cảm xúc, chỉ cần làm xao nhãng tâm trí. Và nếu không may, cách cuối cùng cũng không hiệu quả thì... thì... thì bó tay.



Happy Day